Pages

Thursday, December 4, 2014

Hiểu đúng tâm lý con tuổi teen

1. Teen cần sự riêng tư

"Em ghét bố mẹ không cho mình bất kỳ một không gian riêng tư nào. Và em ghét khi họ không nghĩ rằng em cần có một góc riêng cho mình", Elena 14 tuổi viết.


Ngay cả khi con bạn không có phòng riêng, bạn cũng nên chia cho con một không gian riêng, để tách biệt với những thành viên khác trong gia đình (trong đó có bạn), dù đó chỉ là một cái bàn học hoặc một tủ quần áo riêng. Để thể hiện sự tôn trọng của bạn với sự riêng tư của con, bạn đừng lục lọi đồ đạc trong không gian cá nhân của trẻ, trừ khi bạn có lý do cụ thể để tin rằng trẻ đã nói dối bạn hay che giấu một cái gì đó rất nghiêm trọng. Bạn nên nhớ rằng nhận xét của một ai đó “Tất cả bọn trẻ ngày nay đều sử dụng thuốc gây nghiện” không thể được coi là lý do chính đáng để xâm phạm không gian của con.

2. Teen cần bạn lắng nghe

"Em muốn nói tất cả mọi điều với cha mẹ nhưng em không muốn nghe những lời cằn nhằn của họ", Keegan, 13 tuổi viết:

Bạn nên hiểu rằng đôi khi trẻ chỉ cần chia sẻ, không muốn bạn tham gia vào giải quyết tất cả vấn đề của chúng. Khi con bạn phàn nàn rằng cô giáo dạy môn văn của chúng chấm điểm không công bằng hay thầy giáo thể dục yêu cầu chúng phải tập quá nặng, hãy khuyến khích con nói thêm bằng những câu hỏi mở (ví dụ: Điều đó khiến con cảm thấy thế nào?), đừng vội vàng đưa ngay ra lời khuyên hay nói rằng mình sẽ can thiệp vào chuyện này.

3. Teen có thể hẹn hò ngay cả khi bạn cấm con yêu sớm

"Em đã không nói với bố mẹ về chàng trai mà em đã hẹn hò được một năm, bởi vì họ không cho phép em có bạn trai. Mẹ biết hai đứa thỉnh thoảng đi chơi với nhau nhưng em chỉ nói rằng chúng con là bạn", Marla, 16 tuổi nói.

Các bậc phụ huynh hãy cố gắng thoải mái khi nói đến việc hẹn hò của con trẻ, kể cả khi bạn đang cảm thấy rất lo lắng. Thay vì để con phải giấu diếm mối quan hệ của mình, sự thoải mái của bạn sẽ khiến con sẵn sàng chia sẻ và qua đó, bạn có thể giúp con mình có được những lựa chọn và quyết định đúng đắn hơn trong các mối quan hệ.

4. Teen thường không xuất sắc tất cả các môn

"Em không bao giờ nói với bố mẹ khi em phải nhận điểm thấp vì em không muốn nghe họ nói rằng em đã khiến họ thất vọng như thế nào", Sam, 16 tuổi cho biết thỉnh thoảng cậu cũng không làm được bài kiểm tra nhưng cậu thường có kết quả tốt hơn ở các kỳ thi. “Có những đêm em không có tinh thần học bài một chút nào”.

Đôi khi một điểm xấu chỉ là một điểm xấu. Nếu con bạn cảm thấy có thể chia sẻ về những cú “sốc” khi làm bài kiểm tra hàng ngày ở lớp, bạn sẽ không phải chờ đợi đến khi kết thúc kỳ học mới biết con gặp khó khăn gì ở trường.

5. Teen không muốn nói chuyện với bạn về tình dục

"Mẹ biết em đã hôn một cậu bạn nhưng em không muốn nói bất cứ điều gì khác. Đó là cuộc sống của em, không phải của bà", Sonia, 15 tuổi nói.

Trong một số cuộc khảo sát, nhiều học sinh trung học thừa nhận đã quan hệ tình dục. Tuy nhiên, điều an toàn nhất không phải là chúng chưa quan hệ tình dục mà là chúng được giáo dục về kiểm soát sinh đẻ và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bạn không cần phải tìm mọi cách buộc con nói về các vấn đề cá nhân riêng tư, nhưng bạn có thể đưa ra những lời khuyên cho con, hoặc nhờ người thứ ba giúp đỡ, như bác sĩ, chuyên gia tâm lý.

6. Teen không hài lòng khi bạn không công bằng

"Em rất khó chịu khi bố mẹ em không quan tâm đến cách cư xử của đứa em út. Khi thằng bé ăn vạ hay tranh giành đồ với em hoặc với anh cả, bố mẹ đều nói: Em Bin mới 7 tuổi, nó có biết gì đâu. Nhưng khi em cũng bằng tuổi đó, sẽ là vấn đề rất lớn nếu em ăn vạ", Henry, 13 tuổi bộc bạch.

Nhìn chung, khi càng có nhiều con, bạn càng dễ lơi lỏng với các con hơn. Điều quan trọng là bạn nên xem xét vấn đề trong những tình huống cụ thể chứ không nên đánh giá vấn đề theo tuổi của con. Hãy nhớ rằng, tất cả các con sẽ tôn trọng bạn hơn nếu chúng nghĩ rằng bạn công bằng và hợp lý.

7. Teen thất vọng khi bạn gây sức ép bằng tuổi tác

"Em không thể chịu đựng được khi cha mẹ em nói: Con đã 17 tuổi rồi, hãy hành động như một người trưởng thành đi. Rồi một ngày khác cha mẹ lại nói : Con chưa đủ tuổi để làm việc đó, con mới 17 tuổi thôi”, Izzy nói.

Đó là gì? Bạn đang suy nghĩ gì? Bởi vì độ tuổi thích hợp là điều rất chủ quan. Tốt nhất bạn hãy đưa cho con những quy tắc nghiêm khắc và nhanh chóng mà không phụ thuộc vào một con số nào đó. Ví dụ tất cả mọi thành viên trong gia đình đều phải đi lễ nhà thờ vào chủ nhật hoặc con không thể đi thăm bạn bè ở trường đại học cho đến khi con vào đại học.

8. Teen mong muốn được cha mẹ tin tưởng

"Bố mẹ không tin rằng em không dùng chất gây nghiện. Em thực sự ghét khi họ tin những gì người khác nói hơn là tin chính con mình nói", Steve 15 tuổi bức xúc.

Thường xuyên cáo buộc con điều này hay điều khác, đặc biệt là nếu những cáo buộc của bạn không có cơ sở - cảm giác giống như bạn đang ngờ vực con. Cuối cùng, con sẽ làm điều gì đó không trung thực chỉ vì chúng đã phát ốm khi bị bạn đổ tội. Hãy tin tưởng con cho đến khi chúng thực sự đưa cho bạn những lý do không trung thực.

Theo Woman's Day
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Posts RSSComments RSSBack to top
© 2011 Xem truyền hình online trực tuyến ∙ Designed by MinhIT